4 vấn đề cần lưu ý khi nợ thẻ tín dụng quá hạn

Nợ thẻ tín dụng quá hạn là trường hợp khi đã đến thời hạn nhưng khách hàng không thanh toán hoàn trả lại cho ngân hàng số tiền mà trước đó khách hàng đã sử dụng để chi tiêu. Việc thanh toán chậm trễ khoản dư nợ tín dụng sẽ dẫn tới nhiều vấn đề bất cập cho cả khách hàng và ngân hàng. Vậy nợ thẻ tín dụng quá hạn xảy ra những vấn đề gì và cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng đi tìm hiểu với Trà My Credit trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

4 vấn đề cần lưu ý khi nợ thẻ tín dụng quá hạn
4 vấn đề cần lưu ý khi nợ thẻ tín dụng quá hạn

Xảy ra vấn đề gì nếu nợ thẻ tín dụng quá hạn?

Nếu trong thời gian sử dụng thẻ tín dụng, bạn chi tiêu quá tay hay rút tiền thẻ tín dụng Vietcombank, ACB, PVCombank,… quá nhiều và không có khả năng thanh toán đúng hạn, dẫn tới nợ thẻ tín dụng quá hạn. Khi để quá hạn khoản vay của thẻ tín dụng, bạn sẽ gặp phải nhiều vấn đề cần xử lý. Dưới đây là 4 vấn đề chính nếu chủ thẻ không thanh toán dư nợ để nợ thẻ tín dụng quá hạn:

Phải chịu phí phạt trả chậm 

Phí phạt thanh toán chậm được áp dụng trong trường hợp khách hàng không thanh toán chi trả dư nợ đúng hạn. Thông thường, mức phí phạt trả chậm được áp dụng dao động khoảng từ 4 – 5% trên tổng số dư nợ tuỳ theo quy định của từng ngân hàng.

Ví dụ cụ thể: Tính đến hết kỳ sao kê tháng 4/2024, bạn còn tổng dư nợ thẻ tín dụng phải trả là 8 triệu đồng. Ngày 20/5 là ngày bạn phải thanh toán khoản dư nợ. Nếu đến ngày 30/5 bạn vẫn chưa thanh toán dư nợ thì bạn đã bị quá hạn 10 ngày. Mức phí phạt thanh toán trả chậm mà ngân hàng áp dụng trong trường hợp này là 4%.

Số tiền phạt trả chậm mà chủ thẻ phải chịu được tính theo công thức là: 8.000.000 x 4% = 320.000 VND

Cách tính lãi suất và phí phạt khi nợ thẻ tín dụng quá hạn
Cách tính lãi suất và phí phạt khi nợ thẻ tín dụng quá hạn

Phải chịu lãi suất cao

Việc không thanh toán thẻ tín dụng, bên cạnh phải chịu các loại phí phạt thì chủ thẻ còn phải chi trả lãi suất khá cao cho phần dư nợ chưa thanh toán này. Đây chính là số tiền lãi phải chi trả cho phần tổng dư nợ mà chủ thẻ trả chậm, chưa thanh toán khi đến hạn thanh toán. Hay còn được hiểu là đã hết thời gian miễn lãi (khoảng từ 45 – 55 ngày tùy theo chính sách quy định của từng ngân hàng). Lãi suất khi nợ thẻ tín dụng quá hạn dao động từ 16.5 – 20%/năm. Có thể tham khảo công thức tính lãi nợ thẻ tín dụng quá hạn như sau:

Xem thêm  Xảy ra chuyện gì nếu nợ thẻ tín dụng không trả?

Số tiền lãi = Dư nợ phải chịu lãi x Số ngày chịu lãi x Lãi suất quá hạn

Ví dụ cụ thể: Bạn đang sử dụng thẻ tín dụng của một ngân hàng với ngày sao kê là ngày 20 hàng tháng. Mức lãi suất áp dụng khi nợ thẻ tín dụng quá hạn là 20%/năm. Thẻ tín dụng được mở vào ngày 10/03/2024 và phát sinh giao dịch chi tiêu từ ngày 21/03/2024, cụ thể:

  • Ngày 21/03/2024, bạn có thanh toán mua hàng tại Aeon Mall với giá trị 3 triệu đồng.
  • Ngày 15/04/2024, bạn thanh toán mua hàng tại Shopee với giá trị 2 triệu đồng.

Ngày 20/04/2024, bạn sẽ nhận được sao kê do ngân hàng gửi, kỳ giao dịch từ ngày 21/03/2024 đến ngày 20/04/2024 với tổng số dư nợ là 5 triệu đồng. Và ngày đến hạn thanh toán là 05/05/2024, số tiền thanh toán tối thiểu 5% là 250.000 đồng.

  • Trường hợp 1: Nếu bạn chủ động thanh toán 5 triệu đồng đúng hạn thanh toán, chậm nhất vào ngày 05/05/2024 thì bạn sẽ không phải chịu bất kỳ một khoản lãi hay khoản phí phạt nào.
  • Trường hợp 2: Nếu bạn thanh toán số tiền 3 triệu đồng vào ngày 30/04/2024 (số tiền này nhỏ hơn tổng số dư nợ phát sinh trong kỳ). Khi đó, bạn sẽ chỉ chịu một phần lãi cho khoản dư nợ chưa thanh toán cụ thể như sau:
STT Ngày giao dịch Số tiền giao dịch Số tiền đã trả nợ Dư nợ còn lại  Số ngày phải chịu lãi đến kỳ sao kê tiếp theo (20/05/2024) Số tiền lãi

= Dư nợ x Số ngày phải chịu lãi x lãi suất quá hạn

1 21/03/2024 3.000.000 đồng 3.000.000 đồng 25 ngày 41.096 đồng
2 15/04/2024 2.000.000 đồng 5.000.000 đồng 15 ngày 41.096 đồng
3 30/04/2024 3.000.000 đồng 2.000.000 đồng 21 ngày 23.014 đồng
4 Số tiền lãi được hiển thị trên sao kê ngày 20/05/2024 105.205 đồng

Ảnh hưởng đến điểm tín dụng cá nhân, khó khăn trong việc vay vốn sau này 

Khi chủ thẻ để nợ quá hạn thẻ tín dụng trong thời gian dài hoặc xảy ra nhiều lần liên tục sẽ bị ngân hàng liệt vào danh sách nhóm khách hàng bị nợ xấu. Việc này ảnh hưởng rất không tốt đến uy tín tín dụng của khách hàng.

Danh sách “đen” nợ xấu này được lưu trữ tại CIC – Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam, tất cả các ngân hàng và TCTD đều có thể xem được thông tin tín dụng của mọi khách hàng. Chắc chắn sẽ gây khó khăn cho chủ thẻ sau này khi có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Bởi vì các ngân hàng sẽ lấy thông tin tín dụng trước đó để xem xét. Sau đó, căn cứ vào lịch sử tín dụng cá nhân của khách trên hệ thống CIC đưa ra quyết định phê duyệt khoản vay của khách hàng.

Có thể sẽ bị khởi kiện và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

Nếu chủ thẻ để nợ thẻ tín dụng quá hạn trong một thời gian dài có thể sẽ bị khởi kiện. Bên ngân hàng có thể gửi đơn kiện đến Tòa án để nhờ Tòa án xử lý. Trong trường hợp ngân hàng và khách hàng không thể tự thỏa thuận, lúc này Tòa án sẽ xét xử và có thể chủ thẻ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Do đó, chủ thẻ hãy cân đối tài chính, chi tiêu hợp lý, kiểm soát tốt để thanh toán dư nợ đúng thời hạn, không xảy ra trường hợp nợ thẻ tín dụng quá hạn.

Xem thêm:

Các loại thẻ tín dụng TPBank phổ biến hiện nay

Xem thêm:

Các ưu đãi thẻ tín dụng JCB hiện nay

Làm sao để không mắc nợ thẻ tín dụng?

Để không dính phải bẫy nợ thẻ tín dụng, người sử dụng cần có những am hiểu nhất định để trở thành người tiêu dùng thông minh:

  • Tìm hiểu rõ về các điều khoản, điều kiện và hạn mức thẻ tín dụng: Người dùng cần hiểu rõ về lãi suất, phí phạt và các điều khoản liên quan cũng như hạn mức chính xác của thẻ để tránh chi tiêu vượt quá khả năng trả nợ của bản thân.
  • Cài đặt thông báo nhắc nhở từ ngân hàng: Nhiều khách hàng được đại diện ngân hàng khuyến cáo, cách tốt nhất để không quên thanh toán dư nợ thẻ tín dụng là đăng ký nhận thông báo từ ngân hàng. Trong trường hợp khách hàng không trả nợ trong 3 kỳ sao kê liên tiếp, ngân hàng sẽ gửi thông báo nhắc nhở thường xuyên thông qua tin nhắn SMS, email hoặc gọi điện thoại.
  • Lập kế hoạch chi tiêu rõ ràng: Người dùng cần xác định số tiền có thể chi tiêu hàng tháng dựa trên thu nhập và chi phí cố định, đồng thời chỉ chi tiêu các khoản cần thiết và tránh các chi tiêu không cần thiết.
  • Theo dõi sao kê thẻ tín dụng thường xuyên: Cần kiểm tra và theo dõi sao kê hàng tháng để đảm bảo các giao dịch chính xác và sớm phát hiện các giao dịch bất thường.

Giải pháp cho một vài trường hợp nợ thẻ tín dụng quá hạn

Nếu bạn không thể thanh toán dư nợ thẻ tín dụng khi chi tiêu hay rút tiền thẻ tín dụng Bản Việt, Eximbank, MB Bank,… thì với tùy từng trường hợp sẽ có hướng giải quyết phù hợp. Dưới đây là 3 trường hợp phổ biến để bạn tham khảo như sau:

  • Trường hợp khách hàng quên trả nợ khi đến hạn thanh toán: Đối với trường hợp này, chủ thẻ nên lưu lại lịch chi tiêu và thanh toán, sau đó tiến hành thanh toán sớm nhất có thể. Nếu để thanh toán càng chậm trễ thì số tiền lãi và số phí phạt càng tăng hơn.
  • Trường hợp khách hàng trả chậm do thiên tai, dịch bệnh: Trường hợp này chủ thẻ nên thông báo ngay cho ngân hàng phát hành thẻ để ngân hàng có thể xem xét và đưa ra những giải pháp hỗ trợ tốt nhất như: Tạm hoãn hoặc giảm dư nợ tối thiểu hàng tháng cho khách hàng; Miễn phí trả chậm hay giảm lãi suất thẻ tín dụng cho khách hàng.
  • Trường hợp khách hàng không có đủ khả năng trả nợ: Trường hợp này chủ thẻ nên đến trực tiếp phòng giao dịch/chi nhánh ngân hàng gần nhất để được tư vấn. Khi đó, ngân hàng hỗ trợ khách hàng bằng cách đưa ra các giải pháp tài chính để trả nợ như trả góp định kỳ,.. Điều này giúp cho khách hàng giảm bớt được gánh nặng tài chính phải trả ngân hàng.
Trà My Credit tư vấn cho khách hàng giải pháp khi nợ thẻ tín dụng quá hạn
Trà My Credit tư vấn cho khách hàng giải pháp khi nợ thẻ tín dụng quá hạn

Một số câu hỏi thường gặp khi nợ thẻ tín dụng quá hạn

Nợ thẻ tín dụng quá hạn 1 ngày có sao không?

Dù chỉ quá hạn 1 ngày thì bạn vẫn sẽ bị tính phí phạt trả chậm 5% và lãi suất trả chậm 20 – 40% trên số dư nợ chưa thanh toán, tùy thuộc vào quy định từng ngân hàng. Chính vì vậy, khách hàng hãy thanh toán dư nợ càng sớm càng tốt, tốt hơn hết là trước khi đến hạn thanh toán khoảng 2 – 3 ngày. Phòng ngừa các trường hợp có thể xảy ra như: Lỗi hệ thống, lỗi đường truyền mạng, ngày cuối tuần, ngày Tết, ngày lễ,…

Nếu bị nợ thẻ tín dụng quá hạn có thể xin lùi lịch thanh toán được không?

Nợ thẻ tín dụng quá hạn không thể xin lùi lịch thanh toán được. Tuy nhiên, có thể xin trả góp phần dư nợ với bên ngân hàng phát hành trong một vài trường hợp đặc biệt đã được Trà My Credit đề cập ở phần trên.

Bị nợ thẻ tín dụng quá hạn có thể vay vốn tiếp được không?

Nếu bị nợ thẻ tín dụng quá hạn thì bạn không thể tiếp tục vay vốn. Khách hàng sẽ phải thanh toán hết dư nợ mới có thể được xem xét duyệt vay vốn mới. Một điều lưu ý rằng việc nợ thẻ tín dụng quá hạn cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến lịch sử tín dụng. Đặc biệt sẽ ảnh hưởng tới uy tín, điểm tín dụng cá nhân, khó khăn khi vay vốn sau này.

Xem thêm:

Các loại thẻ tín dụng Vietcombank hiện nay

Xem thêm:

Chi tiết về các loại thẻ tín dụng MSB đang phát hành

Trả nợ thẻ tín dụng chính là trách nhiệm của chủ thẻ. Khách hàng khi sử dụng thẻ tín dụng nếu để nợ thẻ tín dụng quá hạn có thể dẫn đến truy cứu trách nhiệm hình sự khi có dấu hiệu lừa dối hay bỏ trốn để không trả nợ. Do đó, bạn nên chủ động để thu xếp tài chính cá nhân và ưu tiên cho việc trả nợ thẻ tín dụng để không nợ quá hạn dẫn đến ảnh hưởng xấu tới bản thân. Hãy dùng thẻ tín dụng một cách thông minh cách bạn nhé!

Nếu bạn có gặp phải vấn đề về nợ thẻ tín dụng quá hạn hay có thắc mắc về thẻ tín dụng, rút tiền và đáo hạn thẻ tín dụng thì hãy liên hệ với Trà My Credit theo hotline 0886.043.622 – 0888.388.996 hoặc inbox qua fanpage Dịch vụ thẻ Trà My Credit để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.

trà my

Xin chào bạn ! Tôi là Trà My, tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là lĩnh vực tài chính cá nhân và thẻ tín dụng. Sau nhiều năm làm việc, nhận biết được sự khó khăn trong việc đáo hạn thẻ tín dụng và rút tiền thẻ tín dụng, tôi thành lập Trà My Credit với mong muốn cung cấp dịch vụ uy tín, chuyên nghiệp về thẻ tín dụng, giúp khách hàng giải quyết vấn đề tài chính cá nhân nhanh gọn và tiết kiệm.

Xem thêm  Hướng dẫn rút tiền thẻ tín dụng Agribank siêu đơn giản