Có nên gửi vàng tại ngân hàng không?

Hiện nay, bên cạnh việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng thì nhiều người lựa chọn phương án gửi vàng tại ngân hàng bởi giá ngày càng tăng và lãi suất giảm. Hình thức gửi vàng tại ngân hàng có nhiều lợi ích khác nhau đặc biệt là độ an toàn và sự tiện lợi. Hãy cùng Trà My Credit tìm hiểu những thông tin về “Có nên gửi vàng tại ngân hàng không?” thông qua bài viết dưới đây.

Gửi vàng tại ngân hàng
Gửi vàng tại ngân hàng

Gửi vàng tại ngân hàng là dịch vụ gì?

Gửi vàng tại ngân hàng là một hình thức không còn quá xa lạ trên thị trường. Thay vì giữ vàng ở nhà, bạn có thể chọn cách gửi vàng tại ngân hàng. Vậy việc này có nên làm hay không? Đây liệu có phải là cách an toàn và phù hợp để đầu tư vàng vào thời điểm hiện tại?

Cơ bản, hình thức gửi vàng tại ngân hàng là cách bạn sử dụng số tiền nhàn rỗi của mình để mua vàng theo giá hiện tại, rồi gửi vào ngân hàng cung cấp dịch vụ. Khi hết hạn gửi tiết kiệm vàng, số tiền thanh toán sẽ được tính theo giá vàng bán ra ở thời điểm đó.

Với dịch vụ này, người dân có vàng nhàn rỗi có thể thuê két sắt tại các ngân hàng lớn và uy tín, tuy nhiên sẽ không nhận được lãi suất mà phải trả phí dịch vụ đã được quy định trước. Hình thức này giúp bảo quản an toàn tài sản bằng vàng và trang sức có giá trị. Khi giá vàng tăng, người dân có thể bán ra để kiếm lợi nhuận từ chênh lệch giá.

Xem thêm:

Cách gửi tiết kiệm online Vietcombank

Xem thêm:

Gửi tiết kiệm ngân hàng SCB có an toàn không?

Ưu và nhược điểm của hình thức gửi vàng tại ngân hàng

Ưu điểm:

  • Vàng là một loại tài sản kim loại quý có tính ổn định theo thời gian, không bị mất giá trị và khi đầu tư vào gửi vàng tiết kiệm, người gửi sẽ nhận được cả gốc lẫn lãi khi hết kỳ hạn, đặc biệt là khi giá vàng ngày càng tăng.
  • Việc gửi vàng tại ngân hàng giúp đảm bảo giá trị tài sản và giảm thiểu rủi ro khi thị trường tài chính gặp tình trạng lạm phát.
  • Khi gửi vàng tại ngân hàng, khách hàng còn có thể hưởng các ưu đãi khác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vay vốn, mở thẻ tiết kiệm hoặc bảo lãnh đi du học hay du lịch.
  • Ngân hàng còn cung cấp dịch vụ cho phép người gửi chuyển đổi tài sản bằng vàng sang cho chủ sở hữu khác mà vẫn đảm bảo phần lãi suất.
  • Người gửi sẽ nhận được giấy tờ chứng chỉ gửi vàng, thể hiện sự an toàn khi tích trữ vàng và không phải lo lắng về vấn đề mất cắp.
  • Ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm pháp lý chính đối với số vàng mà bạn gửi tại ngân hàng.
Xem thêm  Thẻ tín dụng VPBank có tốt không? Lưu ý khi mở thẻ VPBank

Nhược điểm:

  • Người gửi phải trả phí dịch vụ khi gửi vàng tại ngân hàng, các khoản phí này có thể làm giảm lợi nhuận thực tế từ việc đầu tư vào vàng.
  • Giá vàng có thể biến động do các yếu tố kinh tế toàn cầu. Nếu giá vàng giảm khi kết thúc kỳ hạn gửi, người gửi có thể chịu lỗ hoặc lợi nhuận không được cao như kỳ vọng.
  • So với các hình thức khác như gửi tiền vào ngân hàng thì lãi suất khi gửi vàng tại ngân hàng thường thấp hơn.
  • Các quy định pháp lý có thể thay đổi theo thời gian ảnh hưởng đến quyền lợi của người gửi/
Ưu điểm khi gửi vàng tại ngân hàng
Ưu điểm khi gửi vàng tại ngân hàng

Quy định về gửi vàng tại ngân hàng hiện nay

Hoạt động gửi vàng tại ngân hàng được nhà nước quản lý nghiêm ngặt. Người gửi cần tìm hiểu kỹ về các quy định, cách tính lãi suất và điều kiện gửi vàng để tránh bị đơn vị kém uy tín lừa đảo.

Thủ tục và điều kiện cần để gửi vàng tại ngân hàng

Khách hàng muốn gửi vàng tại ngân hàng cần đáp ứng đủ các thủ tục và điều kiện sau:

  • CCCD/ Hộ chiếu bản gốc hoặc bản sao có công chứng còn hiệu lực.
  • Giấy gửi tiết kiệm vàng theo mẫu của từng ngân hàng.
  • Đối với khách hàng là người nước ngoài cần phải có giấy tạm trú còn hiệu lực.

Một số quy định cần biết về gửi vàng tại ngân hàng

  • Khách hàng chỉ có thể gửi vàng một lần duy nhất với số lượng vàng cố định trong khoảng thời gian quy định. Điều này có nghĩa là bạn không thể gửi thêm vàng sau đó.
  • Khách hàng sẽ nhận toàn bộ lãi suất nếu rút vàng đúng hạn. Nếu rút vàng trước hạn, khách hàng sẽ được trả lãi suất không kỳ hạn.
  • Nếu đến hạn rút vàng mà khách hàng không thực hiện việc rút, ngân hàng sẽ chuyển số dư sang kỳ hạn mới và áp dụng mức lãi suất mới cho số vàng và lãi suất hiện tại.
  • Vàng gửi tiết kiệm phải đạt tiêu chuẩn vàng SJC 9999, phải là loại vàng miếng loại 5 chỉ, 10 chỉ (1 lượng) và 10 lượng.
  • Mức tiền gửi tối thiểu tương đương với 2 chỉ tại thời điểm đăng ký, và kỳ hạn gửi có thể từ 1 đến 36 tháng, được công bố theo từng kỳ gửi.
Xem thêm  Trả nợ thẻ tín dụng Vietinbank: Cách kiểm tra và thanh toán

Cách tính lãi suất gửi vàng tại ngân hàng

Khi gửi tiết kiệm bằng vàng, lãi suất và kỳ hạn được công khai tại các ngân hàng hoặc điểm giao dịch. Công thức tính lãi suất gửi tiết kiệm vàng được xác định như sau:

Tiền lãi = Vốn gốc khi gửi (số lượng vàng quy đổi ra VND) x (lãi suất/360) x số ngày thực tế của kỳ hạn

Ví dụ: Nếu bạn gửi 1 cây vàng, tương đương với 77 triệu đồng theo giá ngân hàng mua lại, và lãi suất công khai là 0.5% với kỳ hạn 2 tháng, thì lãi suất gửi vàng nhận được sau 2 tháng sẽ là: 77.000.000 x (0.5%/360) x 60 = 64.166 đồng.

Cách tính lãi suất gửi vàng tại ngân hàng
Cách tính lãi suất gửi vàng tại ngân hàng

Phí gửi vàng tại ngân hàng hiện nay

Khi gửi vàng tại ngân hàng, người gửi sẽ phải trả một khoản phí. Mức phí gửi vàng sẽ do ngân hàng quy định và phù hợp với quy định chung của ngân hàng Nhà nước. Phí được tính theo % trên tổng lượng vàng mà khách hàng gửi vào và cộng thêm phí dịch vụ an ninh hoặc phí thuê két sắt nếu có. Mức phí gửi vàng tại ngân hàng của một số ngân hàng hiện nay như sau:

  • Mức phí gửi vàng tại ngân hàng MB Bank là 1.000đ/chỉ/tháng (giữ không thời hạn), 800đ/chỉ/tháng (thời hạn từ 1 – 12 tháng), 500 VNĐ/chỉ/tháng (thời gian giữ hộ trên 12 tháng). Mỗi lần thu tối thiểu là 30.000đ.
  • Quy định phí gửi vàng của ngân hàng Eximbank là 1.600đ/chỉ/tháng. Tối thiểu 30.000 VNĐ cho một lần thu.
  • Ngân hàng VietinBank đang áp dụng mức thu phí gửi vàng là 2.000đ/chỉ/tháng. Tối thiểu là 50.000đ/tháng cho một lần thu.

Một số ngân hàng cung cấp dịch vụ gửi vàng hiện nay

Ngân hàng Vietinbank

Ngân hàng Vietinbank cung cấp dịch vụ ký quỹ và gửi vàng hoặc tài sản quý khác, được nhiều người tin dùng. Các ưu điểm của dịch vụ tại Vietinbank bao gồm:

  • Chính sách bảo mật thông tin khách hàng gửi vàng được thực hiện an toàn.
  • An ninh và kho giữ tài sản được đảm bảo an toàn.
  • Chính sách cho phép gửi thêm hoặc lấy bớt tài sản ký gửi khá linh hoạt.
  • Khách hàng có thể thăm tài sản định kỳ trong thời gian giao dịch.
  • Có thể ủy quyền cho người khác thực hiện giao dịch.
  • Phí gửi tại Vietinbank tương đối thấp: 2.000 VND/chỉ/tháng, tối thiểu 50.000 VND/tháng.

Ngân hàng BIDV

Ngân hàng BIDV cũng là một lựa chọn uy tín về dịch vụ gửi vàng và cho thuê két. Các ưu điểm của dịch vụ tại BIDV bao gồm:

  • Tài sản được bảo vệ an toàn trong hệ thống kho két nhập khẩu với tính năng hiện đại.
  • Kho két ứng dụng công nghệ bảo mật an ninh, như khóa tự động bằng mã mật khẩu và dấu vân tay của người gửi.
  • Khách hàng có thể thăm tài sản trong giờ làm việc của ngân hàng.
Xem thêm  Thẻ tín dụng phi vật lý VPBank là gì?

Ngân hàng TPBank

TPbank, một ngân hàng thương mại cổ phần uy tín tại Việt Nam, cũng cung cấp dịch vụ gửi vàng đáng tin cậy. Các ưu điểm của dịch vụ này tại TPbank gồm:

  • Khách hàng có thể gửi vàng ở một nơi và rút tại một điểm giao dịch khác trong cùng hệ thống TPbank.
  • Không giới hạn số lượng vàng gửi và hỗ trợ nhiều loại vàng khác nhau.
  • Thủ tục nhanh chóng, đơn giản với các chính sách bảo mật thông tin và an ninh tốt.
  • Phí gửi vàng tại TPbank thấp, và chi phí giảm khi kỳ hạn gửi dài hơn.\
Trà My Credit hướng dẫn khách hàng về thẻ tín dụng
Trà My Credit hướng dẫn khách hàng về thẻ tín dụng

3 lưu ý quan trọng cần biết trước khi gửi tiết kiệm bằng vàng

Hình thức gửi tiết kiệm bằng vàng mang lại nhiều lợi ích, nhưng khi chọn giải pháp gửi vàng tại ngân hàng, người gửi cần lưu ý những điểm sau:

  • Chọn vàng miếng hoặc nhẫn trơn nguyên chất đạt tiêu chuẩn vàng SJC 99.99 để đảm bảo phù hợp với mục đích tiết kiệm và tích trữ.
  • Lựa chọn ngân hàng uy tín, thuộc hệ thống ngân hàng nhà nước hoặc được quản lý bởi ngân hàng nhà nước và có giấy phép hoạt động từ Bộ Tài chính trong lĩnh vực gửi vàng.
  • Xem xét các yếu tố về phí gửi tại các ngân hàng. Nên chọn đơn vị có mức phí thấp, uy tín và an toàn, với chính sách bảo mật tốt. Đồng thời, cần kiểm tra các quy định và chính sách gửi vàng của từng đơn vị cung cấp dịch vụ.

Xem thêm:

Gửi tiết kiệm ngân hàng Đông Á có an toàn không?

Xem thêm:

Tìm hiểu tiết kiệm thường và tiết kiệm linh hoạt Vietcombank

Gửi vàng tại ngân hàng sẽ là giải pháp an toàn để bạn tiết kiệm tiền nhàn rỗi của mình dưới dạng tài sản vàng có tính ổn định cao. Gửi vàng có những ưu điểm và nhược điểm riêng đã được Trà My Credit phân tích rõ phía trên, hi vọng rằng bạn đã có câu trả lời cho mình xem “Có nên gửi vàng tại ngân hàng không?”.

Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào về các dịch vụ rút tiền và đáo hạn thẻ tín dụng tại các ngân hàng khác thì hãy liên hệ với Trà My Credit theo hotline 0886.043.622 – 0888.388.996 hoặc inbox qua fanpage Dịch vụ thẻ Trà My Credit để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.

Hương Giang

Xin chào bạn ! Tôi là Hương Giang, tôi có kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là lĩnh vực hỗ trợ tài chính cá nhân và thẻ tín dụng. Hiện tại tôi đang làm việc tại Trà My Credit và chịu trách nhiệm cung cấp các thông tin tài chính cho khách hàng. Tôi hỗ trợ khách hàng rút tiền và đáo hạn thẻ tín dụng uy tín, an toàn và chuyên nghiệp số 1 Hà Nội.