Phí thường niên thẻ tín dụng là gì? Tìm hiểu chi tiết và cách tiết kiệm

Ngày nay việc thanh toán không dùng tiền mặt đang trở nên ngày càng phổ biến, thẻ tín dụng đã trở thành công cụ tài chính không thể thiếu của nhiều người. Tuy nhiên, khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng phải chi trả cho khoản phí thường niên. Vậy “phí thường niên thẻ tín dụng là gì?” và liệu có cách nào tiết kiệm hoặc miễn phí phí thường niên hay không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây cùng Trà My Credit nhé.

Phí thường niên thẻ tín dụng là gì?

Phí thường niên thẻ tín dụng là gì? Đây là khoản phí mà chủ thẻ phải chi trả hàng năm cho ngân hàng để duy trì việc sử dụng thẻ. Khoản phí này đảm bảo rằng bạn tiếp tục nhận được các dịch vụ và ưu đãi liên quan đến thẻ tín dụng, bao gồm các tiện ích thanh toán quốc tế, bảo hiểm du lịch và các chương trình tích điểm. Phí thường niên sẽ được thu từ tài khoản của bạn tự động hoặc được tính vào hóa đơn tín dụng của kỳ thanh toán.

Chi phí này được dùng để chi trả cho các hoạt động khác liên quan đến việc phát hành và duy trì thẻ tín tín dụng như:

  • Chi phí bảo hiểm cho thẻ
  • Chi phí duy trì hệ thống thanh toán
  • Chi phí marketing, quảng cáo
  • Chi phí in ấn, phát hành thẻ
phí thường niên thẻ tín dụng là gì
Phí thường niên thẻ tín dụng là gì?

Hiện nay, tại mỗi ngân hàng khác nhau thì mức phí thường niên sẽ khác nhau và chênh lệch tùy thuộc vào ngân hàng phát hành và chính sách ưu đãi.

Tại sao bạn phải trả phí thường niên?

Ngân hàng không chỉ cung cấp cho bạn thẻ tín dụng mà còn kèm theo nhiều tiện ích và ưu đãi hấp dẫn. Từ việc thanh toán trực tuyến, mua hàng trả góp không lãi suất cho đến các chương trình khuyến mãi độc quyền. Ngân hàng thường sẽ thu phí thường niên để duy trì các dịch vụ này. 

Xem thêm  Rút tiền thẻ tín dụng SeABank nhanh chóng và an toàn

Ngoài ra, phí thường niên còn giúp ngân hàng cân bằng chi phí vận hành hệ thống thẻ, quản lý giao dịch và hỗ trợ ngân hàng. Góp phần vào việc nâng cấp hệ thống bảo mật. giám sát gian lận và bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng. Nhiều thẻ tín dụng đi kèm với các chương trình ưu đãi, giảm giá, hoàn tiền hoặc tích điểm thưởng. Phí thường niên giúp duy trì các lợi ích này cho người dùng.

Mức phí thường niên của các loại thẻ tín dụng phổ biến

Mức phí thường niên thẻ tín dụng là gì? Đây là mức phí thu của ngân hàng, thay đổi tùy theo loại thẻ và ngân hàng phát hành và phí thường niên phụ thuộc vào ngày mở thẻ của mỗi cá nhân. Dưới đây là chi tiết về thời gian thu phí và mức phí thường niên của các loại thẻ tín dụng phổ biến:

phí thường niên thẻ tín dụng là gì
Mức phí thường niên của các loại thẻ tín dụng phổ biến

Phí thường niên bao lâu thu 1 lần?

Ngoài câu hỏi “phí thường niên thẻ tín dụng là gì?”, nhiều khách hàng thắc mắc rằng “phí thường niên bao lâu thu 1 lần?”. Phí thường niên được tính và thu một lần mỗi năm vào ngày phát hành thẻ. Quý khách hàng có thẻ thanh toán phí thường niên tại quầy giao dịch, qua Internet Banking hoặc Mobile Banking. Ví dụ, ngày mở thẻ vào ngày 01/09/2024, phí hàng năm sẽ được thu vào ngày 01/09/2025.

Cách thức thu phí phụ thuộc vào từng loại thẻ như sau:

– Đối với thẻ ghi nợ và thẻ trả trước (cả nội địa và quốc tế): Phí thường niên thường được trừ trực tiếp vào số dư thẻ ngân hàng. Trong trường hợp thẻ không đủ tiền khi đến kỳ thu phí, ngân hàng sẽ thu phí khách hàng nạp tiền vào lần tiếp theo.

– Đối với thẻ tín dụng: Phí hàng năm sẽ được trừ vào hạn mức tín dụng và được coi như một giao dịch trong năm. 

Mức phí thường niên cơ bản tại các ngân hàng Việt Nam

Mức phí thường niên thường thay đổi tùy theo loại thẻ và ngân hàng phát hành. Dưới đây là một số mức phí tham khảo tại các ngân hàng lớn ở Việt Nam:

Ngân hàng Phí thường niên thẻ tín dụng hạng cơ bản tính theo năm (đồng)
Vietinbank 120.000
Agribank 150.000
VPBank 150.000
Vietcombank 200.000
MB 200.000
TPBank 288.000
Sacombank 299.000
Techcombank 300.000
Xem thêm  Đáo hạn thẻ tín dụng là gì? Mẹo sử dụng thẻ tín dụng hiệu quả nhất

 

Cách giảm phí thường niên hiệu quả

Một trong những nguyên nhân chính khiến khách hàng cảm thấy lo ngại khi sử dụng thẻ là việc chi trả cho phí thường niên cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cách giúp bạn có thể giảm loại phí này khi sử dụng thẻ ATM:

Lựa chọn thẻ tín dụng có phí thường niên thấp hoặc miễn phí

Một số ngân hàng cung cấp thẻ tín dụng với phí thường niên thấp hoặc miễn phí năm đầu tiên. Ví dụ: các thẻ tín dụng liên kết với siêu thị hoặc cửa hàng bán lẻ thường miễn phí thường niên để thu hút khách hàng.

Hay việc đạt chi tiêu hạn mức tối tiểu trong năm. Ví dụ, nếu bạn chi tiêu 50 triệu đồng/năm bằng thẻ tín dụng, ngân hàng sẽ tự động miễn phí thường niên cho năm tiếp theo.

Tận dụng chương trình khuyến mãi từ ngân hàng

Nếu bạn là khách hàng VIP của ngân hàng hoặc sở hữu tài khoản tiền gửi lớn, bạn có thể yêu cầu ngân hàng miễn phí thường niên hoặc nhận ưu đãi đặc biệt. Thường xuyên theo dõi các chương trình khuyến mãi của ngân hàng để nhận ưu đãi miễn phí thường niên, tích điểm hoặc hoàn tiền cho các giao dịch chi tiêu qua thẻ.

phí thường niên thẻ tín dụng là gì
Cách giảm phí thường niên hiệu quả

Câu hỏi liên quan đến phí thường niên của thẻ tín dụng

Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến liên quan đến phí thường niên thẻ tín dụng:

Nếu không trả phí thường niên đúng hạn có bị phạt không?

Nếu không trả phí thường niên thẻ tín dụng đúng hạn, ngân hàng có thể ngừng cung cấp dịch vụ cho bạn, đồng thời tính lãi trên số tiền phí thường niên chưa đóng. Mức phí này không quá cao và đã được phổ cập ngay từ lúc đăng ký, vì vậy bạn nên theo dõi ngày thanh toán và đảm bảo trả phí thường niên đúng hạn.

Ngân hàng nào có mức phí thường niên thấp nhất hiện nay?

Hiện nay, một số ngân hàng tại Việt Nam có mức phí thường niên thẻ tín dụng thấp nhất bao gồm:

  1. VietinBank: Thẻ tín dụng chuẩn của VietinBank có mức phí thường niên chỉ 75.000 VND/năm, là mức phí thấp nhất trên thị trường hiện tại​.
  2. Vietcombank: Mức phí thường niên cho thẻ tín dụng chuẩn của Vietcombank dao động từ 100.000 VND/năm​.
  3. Agribank: Với thẻ tín dụng Visa Standard, phí thường niên là 150.000 VND/năm​.
  4. LienVietPostBank: Mức phí thường niên cho thẻ chuẩn của LienVietPostBank dao động từ 150.000 VND – 400.000 VND/năm​.
Xem thêm  Swift Code là gì? Chức năng, ý nghĩa mã Swift Code tại ngân hàng
phí thường niên thẻ tín dụng là gì
Các câu hỏi liên quan đến phí thường niên thẻ tín dụng

Những ngân hàng này đều cung cấp mức phí rất cạnh tranh, đặc biệt là VietinBank, với mức phí rất thấp so với nhiều ngân hàng khác.

Những loại thẻ tín dụng nào không áp dụng phí thường niên?

Hiện nay, có nhiều loại thẻ tín dụng tại Việt Nam không áp dụng phí thường niên hoặc có chính sách miễn phí thường niên theo điều kiện. Một số thẻ tiêu biểu bao gồm:

  1. VPBank Shopee Platinum: Miễn phí thường niên trọn đời nếu khách hàng đáp ứng yêu cầu chi tiêu tối thiểu hàng tháng​.
  2. Citi PremierMiles: Citi thường có các chương trình miễn phí thường niên năm đầu hoặc các năm tiếp theo nếu khách hàng chi tiêu đạt mức yêu cầu​.
  3. Sacombank Family: Thẻ này có mức phí thường niên rất thấp, chỉ 200.000 VND/năm, và có thể miễn phí nếu khách hàng đạt điều kiện chi tiêu​.
  4. Standard Chartered Priority WorldMiles: Thường miễn phí năm đầu cho khách hàng mở mới và có ưu đãi miễn phí các năm tiếp theo nếu duy trì mức chi tiêu nhất định.

Nhiều ngân hàng cũng đưa ra các chương trình khuyến mãi cho khách hàng mới, như miễn phí thường niên trong năm đầu, vì vậy bạn nên theo dõi thông tin ưu đãi thường xuyên.

Việc hiểu rõ “phí thường niên thẻ tín dụng là gì?” giúp bạn nắm vững các chi phí liên quan khi sử dụng thẻ. Phí thường niên không chỉ là một khoản phí dịch vụ, mà còn đi kèm với nhiều lợi ích và ưu đãi do ngân hàng cung cấp. Để tiết kiệm chi phí, hãy tìm hiểu các điều kiện miễn phí hoặc các chương trình khuyến mãi từ ngân hàng và tối ưu hóa việc sử dụng thẻ của mình.

Đáo rút thẻ tín dụng Trà My Credit

Xin chào! Tôi là Trọng Trường, tôi có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính tín dụng, đặc biệt là tư vấn và hỗ trợ các giải pháp về thẻ tín dụng. Trong quá trình làm việc, tôi đã hỗ trợ hàng trăm khách hàng thực hiện rút tiền thẻ tín dụng, đáo hạn thẻ tín dụng và tư vấn tài chính cá nhân phù hợp. Với phương châm luôn lắng nghe và đồng hành cùng khách hàng, chúng tôi cam kết mang đến cho bạn những giải pháp nhanh chóng, tối ưu chi phí và hiệu quả nhất.